• Cuộc triển lãm “Cải Cách Ruộng Đất” &
    câu chuyện “Gậy Ông Đập Lưng Ông”
  • Tôi đọc Tuyển tập Trần Phong Vũ
  • Thư Ngỏ - Nhân đọc bài viết của ông Nguyễn Đăng Khoa
  • Vài suy nghĩ tiếp sau lời “Bàn thêm về Thư Ngỏ” của GS Lê Xuân Khoa
  • Vài suy nghĩ rời về Thư Ngỏ của nhóm Trí Thức hải ngoại gửi Nhà Nước CSVN
  • Vài ý nghĩ về “Ðơn Tự Thú” của Sinh viên NGUYỄN ANH TUẤN
  • HAI DIỆN MẠO, MỘT TẤM LÒNG
  • Vài suy nghĩ về đối sách Tôn Giáo của Cộng sản Việt Nam
  • Từ Bắc Phi đến Việt Nam
  • Chung Quanh Biến Cố "Thay Bậc Đổi Ngôi" ở Tổng Giáo Phận Hà Nội
  • CSVN VÀ VÁN BÀI SINH TỬ TRONG BIẾN CỐ ĐỒNG CHIÊM
  • Hồng Y Phạm Minh Mẫn đã nói gì khi trả lời phái viên báo La Croix?
  • VÀI NÉT VỀ CUỘC ĐỜI LINH MỤC PHAN VĂN LỢI
  • Chân dung cố Giám Mục PHAOLÔ LÊ ĐẮC TRỌNG
  • Đinh Quang Anh Thái Phỏng vấn nhà văn Trần Phong Vũ về sự kiện Tam Tòa
  • Chúng ta học được gì qua hành động tự sát của DGM John Joseph?
  • TÔI ĐỌC NHẬT KÝ TRUYỀN GIÁO CỦA CHA PIÔ NGÔ PHÚC HẬU
  • Từ "NGƯỜI TÍN HỮU TỐT" tới "NGƯỜI CÔNG DÂN TỐT"
  • Đọc Bên Giòng Sông Hằng của Viễn Đằng Chu Tác
  • ĐỌC LẠI NHẬT KÝ NGUYỄN NGỌC LAN
  • ĐỌC NHẬT KÝ NGUYỄN NGỌC LAN (phần 2/2)
  • ĐỌC NHẬT KÝ NGUYỄN NGỌC LAN (phần 1/2)
  • Phỏng vấn nhà văn Trần Phong Vũ về sự kiện Tam Tòa
  • CSVN VÀ VÁN BÀI SINH TỬ TRONG BIẾN CỐ ĐỒNG CHIÊM
  • Nhân Mùa Chay Thánh, SUY NGHĨ VỀ ĐỨC BÁC ÁI CÔNG GIÁO
  • Vài suy nghĩ về cuộc tông du Hoa Kỳ của Đức Thánh Cha BIỂN ĐỨC XVI
  • IM LẶNG, ĐỒNG LÕA: GIÁO HỘI HAY GIÁO PHẨM?
  • Lê Thị Công Nhân: Người Con Cưng của Thượng Đế
  • Những gì tôi "biết thêm" về Nguyễn Chí Thiện
  • Nghĩ về Nguyễn Chí Thiện
  • Cuộc triển lãm “Cải Cách Ruộng Đất” &
    câu chuyện “Gậy Ông Đập Lưng Ông”

    Trần Phong Vũ

    Một sự kiện gây ngạc nhiên

    Hôm Thứ Hai 08 tháng 9 vừa qua, Viện Bảo tàng Lịch sử Quốc gia ở Hà Nội đã khai trương một cuộc triển lãm mang tên "Cải cách ruộng đất 1946-1957". Khi tin này vừa được loan ra trên báo chí nhà nước cùng với những truyền đơn trình bày ngoạn mục bằng hai thứ tiếng Việt/Anh, một làn sóng dư luận đã òa vỡ trong đám đông quần chúng thủ đô và các tỉnh lân cận. Không phải chỉ riêng những thành phần lớn tuổi, những người thực sự chứng kiến biến cố được mệnh danh là “long trời, lở đất” ấy, -bao gồm cả nạn nhân và thủ phạm-, mà ngay cả thế hệ sinh ra sau đẻ muộn cũng tỏ ra vô cùng ngạc nhiên, không tin rằng một cuộc triển lãm về một sự kiện từ lâu vẫn được đảng và nhà nước coi là “nhạy cảm”, là “úy kị” như thế lại được trưng bày công khai cho mọi ngưới tới thưởng lãm. Theo thông báo, cuộc triểu lãm hi hữu này sẽ kéo dài cho tới cuối năm 2014.

     hinh01.JPG

    Có nhiều lý do khiến công luận ngạc nhiên không tin là có thật. Trước hết, như đã nói, đây là một biến cố “kinh thiên, động địa” ghi dấu một giai đoạn tang thương, đau đớn trong lịch sử cận đại nước nhà. Nó cướp đi mạng sống hàng trăm ngàn lương dân vô tội, trong đó không thiếu những tinh hoa đất nước. Nó xóa bỏ đến tận cùng những nét văn hóa truyền thống ngàn đời của Việt tộc, cùng lúc phá vỡ cả một hệ thống làng xã do tiền nhân đã dày công xây đắp từ bao nhiêu thế hệ qua.

    Quan điểm của ‘Ông Nhà Nước’ & nội dung cuộc triển lãm

    Trả lời cuộc phỏng vấn của BBC Việt Ngữ, ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia cho biết mục đích của triển lãm là "để nhìn lại một chặng đường đã qua nhân 69 năm ngày nước Việt Nam giành độc lập, đồng thời kỷ niệm 60 năm cải cách ruộng đất."

    Theo ông Cường, đây là triển lãm chính thức đầu tiên về chủ đề này nhằm giới thiệu cho người xem một sự kiện rất quan trong trong giai đoạn đó. Ông cũng nhắc tới cương lĩnh của Đảng khi đó là "người cày có ruộng" và nói rằng "Cải Cách Ruộng Đất (CCRĐ) là bước đi đầu tiên mang đến cho người dân tư liệu sản xuất và xóa bỏ chế độ phát canh thu tô, chế độ bóc lột giữa địa chủ và bần cố nông".

    Để thể hiện múc đích kể trên, hầu hết những hiện vật nói là được thu gom từ nhiều cơ sở bảo tàng đều mang hai nội dung: thứ nhất là cảnh sống “xa hoa, giàu sang, đọa lạc” của thành phần được đảng và nhà nước CSVN quy kết là “địa chủ bóc lột, kẻ thù nhân dân” và thứ hai là thảm cảnh nô lệ, nghèo đói, rách nát của đại đa số bần cố nông, nạn nhân của “giai cấp thống trĩ” 60 năm về trước. Tuyệt nhiên người ta không thấy có một chứng tích, hình ảnh nào nói lên khía cạnh tàn nhẫn, thương tâm, phi đạo lý như quang cảnh những tòa án nhân dân, một thứ tòa án của thời bán khai, trong đó mạng sống con người bị xem như cỏ rác, cùng những hoạt cảnh đau thương, phi luân lý, đạo đức như con tố cha, vợ tố chồng, anh em, họ hàng, bằng hữu xỉa xói, vu oan, giá họa, gán ghép cho nhau những tôi danh chết người! Cả đến tấm hình Hồ Chí Minh khóc mà một thời được coi như biểu tượng xám hối của chế độ về những sai lầm trong Cải Cách Ruộng Đất… cũng không thấy được trưng bày trong cuộc triển lãm!

    hinh02.JPG
     
    Một kịch bản mang tác dụng “Gậy Ông Đập Lưng Ông!

    Hầu hết những khách tới thăm cuộc triển lãm –dù thuộc giới trí thức, nhà văn, nhà báo hay dân thường-, đều có chung một nhận định, đây là một kịch bản được dàn dựng vụng về với mục tiêu biện minh cho điều đảng và nhà nước CSVN luôn tuyên xưng: một cuộc “Cách Mạng Long Trời Lở Đất” nhằm đem lại “cơm no, áo ấm, ruộng cấy trâu cày” cho tầng lớp nông dân nghèo khổ!

    Tác giả kịch bản không ngờ rằng mhóm từ “Long Trời Lở Đất” do họ Hồ và đồng bọn tung hô nhằm tô vẽ cho cái gọi là cuộc CCRĐ 60 năm trước đã trở thành ngón đà đao đầu tiên quật ngược lại chế độ. Nói cách khác nó là “gậy ông đập lưng ông” thứ nhất ứng vào tim đen của kẻ khai sinh ra nó. Ngay sau biến cố rung chuyển lòng người này, những nhóm từ “Long Trời Lở Đất” hay “Kinh Thiên Động Địa” đã trở thành câu nói cửa miệng của đồng bào trong và ngoài nước. Nó không được dùng để “tô lục chuốt hồng” cho chiêu bài “phóng tay phát động quần chúng quật ngã thế lực thù địch để hoàn thành cuộc cách nạng, trả lại đất đai cho nông dân” của Hànội. Trái lại, nó đánh thẳng vào chủ trương thâm độc của đảng và nhà nước CSVN muốn xóa sạch, xóa trắng mọi giá trị truyền thống ngàn đời của tiền nhân, coi đấy như hình ảnh, như chỉ dấu của một ngày tận thế mà chế độ đã gây ra cho dân tộc!

    Lên tiếng trên đài Á Châu Tự Do hôm 09-9, tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện đã nhấn mạnh tới sự thiếu sót rất lớn của cuộc triển lãm là chỉ nhằm mục tiêu tô hồng chế độ. Theo ông, nó thiếu vằng hoàn toàn gương mặt thứ hai của cuộc CCRĐ mà những nạn nhân còn sống sót hoặc thân nhân họ, thế hệ sinh ra sau thập niên 50 muốn biết. Ông cho rằng, sự kiện này sẽ đưa tới những hệ quả vô cùng nguy hại cho chế độ vì với những phương tiện thông tin tiến bộ ngày nay, giới trẻ nếu chưa thỏa mãn về những lời thuật lại của cha ông, họ có thể dễ dàng truy tìm những tài liệu bao gồm cả những hình ảnh trên NET phơi bày trọn vẹn những gì muốn biết về những sự thật đau thương man rợ của cuộc CCRĐ mà đảng và nhà nước đã gây ra cho hàng trăm ngàn người dân vô tội.

    Nói về những hệ quả lớn lao do biến cố đau thương này gây ra, tiến sĩ Nguyễn Xuân diện đã nhấn mạnh tới những tòa án nhân dân được dựng lên khắp miền Bắc từ cuối thập niên 40 đến gần hết thập niên 50, với những cảnh tượng con tố cha mẹ, vợ lên án chống, anh em, bạn bè vu cáo, tố khổ lẫn nhau khiến cho lễ giáo, luân thường sụp đổ đến tận gốc rễ. Chưa hết, nó còn phá vỡ tất cả những tập tục tốt đẹp trên kính dưới nhường và nếp sống hài hòa trong hệ thống làng xã đã được xây dựng từ ngàn xưa.

    Từ Hợp Tác Xã tới khái niệm “Sở Hữu Toàn Dân”

    Ngay sau khi vừa kết thúc vở kịch tắm máu nông dân, năm 1958 Hànội mang mô hình Hợp Tác Xã của Liên sô khoác vào cổ nông dân miền Bắc. Kết quả là những mảnh ruộng họ vừa được chia chác sau những màn tắm máu địa chủ, những bần cố nông này lại trở thành trắng tay. Ngoài tờ giấy chứng nhận suông, tất cả số ruộng được chia phải “tự nguyện” giao nộp cho hợp tác xã để trở về với kiếp nông nô cày thuê, cấy muớn như xưa, mà chú nhân ông mới không ai khác là đảng và nhà nước CSVN.

    Cũng từ đấy, khái niệm “sở hữu toàn dân” ra đời;

    Trả lời phỏng vấn BBC hôm 29/11/2013, thời gian đang có những tranh luận về luật đất đai và sửa đổi hiến pháp, tiến sĩ Nguyễn Quang A nói "khái niệm sở hữu toàn dân là một khái niệm mơ hồ đầy ẩn ý.  Nó được dùng để đánh tráo một khái niệm chính xác hơn, đó là 'sở hữu công', hoặc 'sở hữu nhà nước', có một chủ thể, một pháp nhân cụ thể, đó là chính phủ hay một UBND tỉnh nào đấy, có như thế mới gọi là chủ sở hữu."

    Đây quả là một trò lừa đảo, bịp bợm không tiền khoáng hậu nhắm cướp trắng đất đai, tài sản của nông dân. Và khi bị cướp, nạn nhân không biết khiếu kiện đối tượng nào!

    Thấy rõ như thề, tiến sĩ Nguyễn Quang A nói thêm: "Một cá nhân, một doanh nghiệp, một tổ chức có tư cách pháp nhân, kể cả chính phủ, UBND tỉnh có thể bị kiện ra tòa. Thế nhưng không ai vớ được cái ông 'toàn dân' đâu để đưa ra tòa!”

    Trong ba tập hồi ký ấn hành trong những năm cuối thế kỷ trước và đầu thiên niên thứ ba, tác giả là Đức Cha Lê Dắc Trọng, cố Giám mục phụ tá TGP Hànội (1) đã dành một chương để phân tích cặn kẽ về nguyên nhân, hệ quả của biến cố này. Là người chọn ở lại miền Bắc sau biến cố chia đôi đất nước năm 1954, ngài là người đã chứng kiến tận mắt tất cả những mưu đồ đen tối của nhà cầm quyền mới. Theo quam điểm, của ngài thì cuộc CCRĐ của Việt Nam rập khuôn những gì Bắc Kinh đã phóng tay thực hiện trên toàn Hoa Lục năm 1950 được gọi là cuộc “Thổ Địa Cải Cảch” với mục đích là “cào bằng” xóa sách mọi trật tự xã hội cũ, biến thành một khu rừng hoang dã, một trang giấy trắng tinh để muốn trồng, muốn vẽ theo quan điểm Mác Xít của những kẻ có quyền sinh sát trong tay. Vẫn theo tác giả hồi ký, sau khi kết thúc cuộc CCRĐ với hàng ngàn gia đình bị tan nát, hàng chục ngàn nạn nhân bị chết thảm, giới bần cố nông được chia “quả thực” dăm ba sào ruộng, nhưng sau đó không lâu, với chiêu bài hợp tác xã, chuyện ruộng đất chỉ còn trên giấy tờ mà thôi.

    Từ chuyện 60 năm trước… nhìn vào xã hội hôm nay

    Quan sát hình ảnh những sập gụ, tử chè, câu đối, hoành phi, những dày cườm, áo lụa, xe kéo… để mô tả cảnh sống gọi là “xa hoa” của giai cấp địa chủ trưng bày trong cuộc triển lảm CCRĐ ở Hànội khiến người ta liên tưởng tới những chiếc giường lát toàn vàng ngọc, những chiếc xe hơi nhập cảng “siêu xịn” giá tương đương với 3000 con trâu cộng lại cùng với những căn biệt thư nguy nga trị giá nhiều triệu đo la Mỹ của các quan chức chế độ. Cùng lúc, nhìn vào mái nhà tranh xiêu vẹo với chiếc nón lá rách nát tượng trưng nếp sống bần hàn tăm tối của bần cố nông 60 năm trước trên đất Bắc được tái dựng trong phòng triển lãm cũng bắt trí nhớ người thưởng ngoạn tới hình ảnh từng bầy trẻ thơ trong những khu nhà ổ chuột ven sông chưa bao giờ biết đến trường ốc, đêm ngày lê khắp phố phương đánh dày, bán vé số hoặc dáo dác bên những đống rác không lồ ở ngoại ô Hànội, Sàigòn lượm những túi nylông, những ống lon, những mảnh ve chai mong bán đi để kiếm chút tiền độ nhật.

    Phía dưới bài tường trình quang cảnh cuộc triển lãm CCRD trên một mạng xã hội, người ta đọc được lời bình luận dí dỏm mang chút hơi hướng đắng cay của một người mang tên Nguyễn Quang Hải: đọc phần tả chân về những hình ảnh, văn bản trưng bày trong phòng triển lãm rối phóng tầm nhìn vào xã hội quanh mình…, người ta thấy có vẻ quen quen!!!

    hinh03.JPG

    Một chi tiết quan trọng là sáng hôm 11.9.2014, bà con dân oan Dương Nội đã lũ lượt kéo đến Bảo tàng Lịch sử quốc gia, phố 25 phố Tôn Đản, Hà Nội để xem triển lãm CCRĐ. Họ mặc áo đò trên ngực và sau lưng in những chữ “Nông Dân Dương Nội cương quyết chống lại bọn cưóp đất” trên tay mang nhiều biểu ngữ. Tại đây họ bị ngăn lại với lý do phòng triển lãm tạm thời đóng cửa vì lý do hệ thống điện bị hư.

    Tin giờ chót cho hay cuộc triển lãm có thể sẽ đóng cửa vĩnh viễn, mặc dầu như thông báo ban đầu sẽ được mở cửa cho công chúng vào xem cho đến cuối năm 2014.

    Có người nêu lên câu hỏi: phải chăng đã đến lúc cần phải có một cuộc CCRĐ mới mà thành phần chủ động không ai khác chính là những đồng bào bị đảng và nhà nước cướp đất, phá nhà bán cho giới kinh doanh ngoại quốc lâu nay.

    Nam California, trung tuần tháng 9 năm 2014


    [1] Khoảng năm 2010, nguyệt san Diễn Đàn Giáo Dân ở nam California, Hoa Kỳ đã gom lại để xuất bản thành toàn tập “Hồi Ký của một Giám, Mục”.
     

    posted on 16 Sep 2014

    Print


  • Cuộc triển lãm “Cải Cách Ruộng Đất” &
    câu chuyện “Gậy Ông Đập Lưng Ông”
  • Tôi đọc Tuyển tập Trần Phong Vũ
  • Thư Ngỏ - Nhân đọc bài viết của ông Nguyễn Đăng Khoa
  • Vài suy nghĩ tiếp sau lời “Bàn thêm về Thư Ngỏ” của GS Lê Xuân Khoa
  • Vài suy nghĩ rời về Thư Ngỏ của nhóm Trí Thức hải ngoại gửi Nhà Nước CSVN
  •